Nghi vấn "bot" được cài cắm trong đợt bán vé concert Blackpink

11/07/2023 10:00:29
Chỉ sau vài phút mở bán vé concert Born Pink, lượng người trong phòng chờ để được mua đạt hơn 100.000 người. Thậm chí, có hơn 200.000 tài khoản đợi mua vé đêm diễn đầu tiên của Blackpink.

Trước ngày mở bán, người hâm mộ Blackpink có phản hồi tiêu cực về giá bán vé buổi diễn. Cụ thể, nhiều khu vực được cho là đắt hơn đáng kể so với mức tương đương tại các nước khác.

Điều này khiến một số hạng ghế bị "ế ẩm". Đến 14h ngày 8-7, sau hơn một ngày mở bán, một số hạng ghế vẫn có thể được mua trực tiếp qua website nhà phân phối. Điều này đặt ra nghi vấn lượng lớn trong hàng chờ là bot (công cụ tự động) của dân phe vé.

Từ 12h - 15h ngày 7-7, có lúc số thứ tự được cấp để mua vé buổi biểu diễn đầu tiên vượt 220.000. Mỗi tài khoản được mua tối đa là 4 vé, những người vào sau còn ít cơ hội giao dịch.

Tuy nhiên, đến 14h cùng ngày, những khách hàng có số thứ tự 80.000 - 130.000 có thể giao dịch bình thường và nhiều hạng vé vẫn có thể được mua. Đây là điều bất thường bởi đã có hàng chục nghìn tài khoản xếp hàng nhưng không giao dịch được.

Được biết, Ticketbox cũng sử dụng công nghệ phòng chờ ảo (virtual waiting room) giống như những đơn vị bán vé trực tuyến trên khắp thế giới, để phân bố số thứ tự xếp hàng giao dịch.

Chuyên gia từ Seatgeek, công ty chuyên phát triển công nghệ bán vé, cho biết hàng chờ là giải pháp bắt buộc trong ngành này. Nguyên nhân là website không thể xử lý hàng trăm nghìn đến cả tỷ giao dịch trong cùng thời điểm.

Điểm yếu của giải pháp bán vé qua phòng chờ ảo, giá cố định là có thể bị tấn công bởi bot (công cụ tự động), có tốc độ truy cập nhanh hơn hẳn con người. Chúng được thiết lập để thực hiện lệnh mua, thanh toán tại một số khu vực nhất định. Đây là một trong những vấn nạn lớn nhất của ngành bán vé online, theo tờ The Wall Street Journal.

Tình huống tương tự cũng từng xảy ra hồi cuối 2022, trong đợt bán vé concert của ca sĩ Taylor Swift trên Ticketmaster. Trong một ngày, có hơn 2 triệu vé đã được bán ra. Tuy nhiên, đơn vị phân phối nhận đến 3.5 tỷ yêu cầu xếp hàng đợi mua.

Trong đợt mở bán vé concert Blackpink vừa qua cũng xuất hiện nhiều điểm bất thường. Theo chia sẻ của một người hâm mộ, cô và một người bạn cùng nhấn tải lại trang bán vé, bấm mua cùng thời điểm. Tuy nhiên, số thứ tự lại chênh lệch đến hàng chục nghìn.

Một trong những công cụ dần được áp dụng để chống lại bot mua vé là Dynamic Pricing (định giá động). Thay vì một mốc cố định, giá bán của mỗi đơn vị có thể thay đổi dựa trên sự quan tâm của người dùng. Nếu số đông cùng đổ xô tìm đến một hạng ghế, cùng khung giờ, công cụ tính toán của nền tảng sẽ tự động đẩy mức giá tăng lên.

Đợt mở bán vé concert Born Pink vừa qua trên Ticketbox vẫn áp dụng việc định giá cố định, chưa có Dynamic Pricing.

Nguồn: Tổng hợp

4 mẫu áo cộc tay vừa mát mẻ vừa thanh lịch nên sắm trong mùa...
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 4 mẫu áo cộc tay vừa mát mẻ vừa thanh...
Bật mí cách chăm sóc da dầu mùa hè
Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV...
Mẫu giày phong cách tối giản được chị em yêu...
Để mặc đẹp mà chẳng cần nhiều thời gian suy...
1 loại quả chua ngọt bán rẻ ở chợ Việt nhưng...
Loại quả này được trồng nhiều trong vườn nhà...
Tóc luôn bồng bềnh, dày mượt nếu bạn tuân...
Dưới đây là lịch trình chăm sóc tóc với các...
Bài Hay Trong Tuần