Deinfluencer: Trào lưu chê sản phẩm rầm rộ trên TikTok

01/09/2023 09:00:55
Ngày càng có nhiều người tạo nội dung trên mạng xã hội từ chối những người có ảnh hưởng và thay vào đó trở thành "những người trừ khử ảnh hưởng". Họ tự gọi mình là những "deinfluencer", đối lập với "influencer".

Xu hướng nổi trội trên nền tảng TikTok 

Phương tiện truyền thông xã hội giờ đây giống như một trung tâm mua sắm thời công nghệ - nơi mọi người đến để tiêu tiền của họ. Và khi một thứ gì đó lan truyền trên mạng, nó sẽ bán được ngoài đời thực. Theo một báo cáo, 55% người dùng TikTok đã mua hàng sau khi nhìn thấy một thương hiệu hoặc sản phẩm trên nền tảng này.

Mua sắm theo chỉ dẫn của những người có ảnh hưởng giờ đây là một xu hướng quá quen thuộc. Khi diện chiếc váy do fashionista nổi tiếng hàng triệu người theo dõi mặc, các cô gái sẽ có cảm giác mình sở hữu phong cách thẩm mỹ và bắt kịp xu hướng.

Trong video đã có hơn 58.000 lượt xem, Bita cho biết những người có mức lương trung bình không thể mua được những món đồ như đôi dép 95 bảng Anh (khoảng 3 triệu đồng) và tai nghe có giá 550 bảng (khoảng 16 triệu đồng), nhưng họ cảm thấy bị áp lực phải mua chúng để bắt kịp theo xu hướng.

Cô nói: "Tất cả các thương hiệu mà tôi đã đề cập đều có giá đắt đỏ. Để mua được những mặt hàng thịnh hành này, bạn phải có một mức thu nhập nhất định, và hầu hết mọi người thì không, trong đó có tôi. Vậy nên chúng ta không việc gì phải mua chúng. Tôi đang nhắc nhở người xem của mình rằng mua được những thứ đó mới là thực sự không bình thường. Đó là tiêu xài xa xỉ".

Trên TikTok, hashtag #deinfluencer hiện có hơn 159,6 triệu lượt xem. Theo Jago Sherman, người đứng đầu bộ phận chiến lược của công ty tiếp thị truyền thông xã hội Goat, sự phổ biến của xu hướng này được thúc đẩy bởi vì mọi người đã phát ngán với việc bị mạng xã hội "điều khiển" phải liên tục mua thứ gì đó.

Không loại bỏ người có sức ảnh hưởng khỏi cộng đồng của mình 

Theo Paul Greenwood, xu hướng de-influencing sẽ tiếp tục tồn tại chừng nào tình hình kinh tế còn khó khăn, nhưng không vì thế mà Influencer Marketing bị thay thế hoàn toàn. 

Paul gọi Influencer Marketing là “tắc kè hoa” của tiếp thị truyền thông xã hội và còn phát triển trong một thời gian dài sắp tới. “Influencer lớn rất giỏi thích nghi. Bằng chứng là họ đã làm rất tốt việc này trong đại dịch - thời điểm ai cũng đặt câu hỏi về sự cần thiết của họ đối với thương hiệu. Họ đã trở thành nhà sáng tạo nội dung, đa dạng hoá hình thức tiếp cận với khán giả,...” - ông giải thích.

Account Director tại agency chuyên về Influencer Marketing - Goat tên Ellie Hooper cho biết de–influencing chỉ là “một sự điều chỉnh tự nhiên”, đáp ứng nhu cầu tái thiết lập xu hướng tiêu dùng của mọi người để thích nghi với bối cảnh kinh tế. 

Đối với thương hiệu, de-influencing là hồi chuông đánh thức thái độ trung thực và cẩn trọng hơn trong kinh doanh. Đối với người tiêu dùng, xu hướng truyền thông xã hội này nhắc nhở họ đánh giá lại và dần cải thiện hành vi mua sắm của bản thân.

Đối với influencer, đây là dấu hiệu cho thấy họ cần có trách nhiệm hơn khi nhận lời mời hợp tác từ thương hiệu, hướng tới cung cấp nội dung chân thực nhằm đảm bảo sự tin tưởng của khán giả mục tiêu. 

Nhìn chung, lĩnh vực Influencer Marketing vẫn được dự đoán sẽ phát triển hơn nữa trong năm nay. Hình thức tiếp thị này đã đạt giá trị 16,4 tỷ USD vào năm 2022, tăng gần 16% so với năm 2021. Shir Lee Akazawa chia sẻ: “De-influencing sẽ thúc đẩy sức phát triển của Influencer Marketing và đóng góp vai trò bền vững hơn trong tiếp thị hỗn hợp. Thương hiệu vẫn có thể ‘mượn’ sự nổi tiếng và độ uy tín của các influencer lớn để thành công hơn trong chiến dịch tiếp thị..”

Nguồn: Tổng hợp 

 

 

 

4 mẫu áo cộc tay vừa mát mẻ vừa thanh lịch nên sắm trong mùa...
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 4 mẫu áo cộc tay vừa mát mẻ vừa thanh...
Bật mí cách chăm sóc da dầu mùa hè
Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV...
Mẫu giày phong cách tối giản được chị em yêu...
Để mặc đẹp mà chẳng cần nhiều thời gian suy...
1 loại quả chua ngọt bán rẻ ở chợ Việt nhưng...
Loại quả này được trồng nhiều trong vườn nhà...
Tóc luôn bồng bềnh, dày mượt nếu bạn tuân...
Dưới đây là lịch trình chăm sóc tóc với các...
Bài Hay Trong Tuần