Đối với công dân Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân. Còn đối với người nước ngoài thì VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ mang giá trị đi lại quốc tế.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai sử dụng VNeID đối với hành khách trên những chuyến bay nội địa. Các sân bay, hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không về thủ tục đi máy bay (check-in)… cập nhật quy định nêu trên vào chương trình, quy chế an ninh hàng không.
Trước mắt, quy trình kiểm tra tài khoản VNeID được thực hiện như hướng dẫn trong văn bản số 2798 của Cục Hàng không Việt Nam.
Nếu hành khách gặp khó khăn, vướng mắc thì Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các đơn vị chủ động giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, bảo đảm an ninh, an toàn.
Về lâu dài, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật, giả; đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học phù hợp tiêu chuẩn và hướng dẫn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam thí điểm ứng dụng VNeID tại các sân bay với hành khách làm thủ tục trên chuyến bay nội địa từ ngày 1/6 đến hết ngày 1/8/2023.
Theo báo cáo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay nội địa là 0,64%.
Qua thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá còn những bất cập như: sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) của nhân viên hàng không để kiểm tra tính xác thực của VNeID; tại một số sân bay vùng núi, hải đảo đường truyền sóng điện thoại, internet không ổn định nên có lúc không mở được tài khoản VneID, thời gian kiểm tra lâu hơn bình thường (thời gian quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây, trong khi kiểm tra bằng mắt giấy tờ tùy thân đi máy bay trung bình hết 6 giây)…
Nguồn: Tổng hợp