Kẻ lợi dụng nhu cầu mua hàng qua sàn thương mại điện tử tăng nhanh dịp hè để trục lợi bằng nhiều hình thức khác nhau. Bộ Công thương đưa ra một số cảnh báo:
Phương thức đầu tiên là giả danh các cửa hàng, công ty bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Các đối tượng sẽ được sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin cá nhân của người mua và sử dụng những phương thức liên lạc như Zalo, Facebook để chủ động liên lạc, dụ dỗ mua các mã giảm giá (voucher) để giao dịch với mức giá thấp hơn giá niêm yết. Sau khi bị hại chuyển khoản thanh toán, các đối tượng chặn liên lạc hoặc gửi bưu kiện chứa vật phẩm không giá trị.
Còn một hành vi lừa đảo khác đó là tráo hàng đã mua. Khi đó, đối tượng thay đổi hàng thật bằng các mặt hàng giả, hàng nhái hoặc vật phẩm không có giá trị. Người bị hại sử dụng phương thức thanh toán trả trước và không kiểm tra sản phẩm khi nhận hàng hoặc lầm tưởng đây là sản phẩm mình đặt mua trên sàn thương mại điện tử nên vẫn tiến hành thanh toán tiền bình thường khi nhận hàng.
Khoảng thời gian gần đây, việc trục lợi này ngày một tinh vi hơn khi các đối tượng còn tự nhận là nhân viên của các sàn thương mại điện tử hỗ trợ về việc đổi trả về đơn hàng mà bạn đã đặt trước đó. Lợi dụng nhu cầu phát sinh đổi trả, kẻ gian hứa hẹn thu hồi và hoàn tiền, đền tiền gấp 3 lần, sau đó lừa nạn nhân bấm vào link lừa đảo và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như: số điện thoại, tên định danh, chi tiết thông tin thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng (bao gồm cả mật khẩu và/hoặc OTP) để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Nhằm tránh bị kẻ gian lợi dụng, người tiêu dùng trên các kênh thương mại điện tử phải thể hiện sự thông thái để bảo vệ an toàn cho chính mình.
Theo đó, khách phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi giao dịch đồng thời tránh để lộ thông tin cá nhân cho những người mà mình chưa xác thực có đáng tin hay không. Mặt khác, người tiêu dùng cũng phải nắm được dữ liệu của món hàng đã đặt để tránh bị kẻ gian lừa đảo.
Nguồn: Tổng hợp