Cựu vận động viên lặn Olympic này đã thất nghiệp 5 tháng. Trong video được chia sẻ với 9.000 người theo dõi trên Instagram, anh ghi lại một ngày của mình trong giai đoạn không có công việc.
Video cho thấy một lịch trình: Chan thức dậy buổi sáng, nằm ườn, tập luyện thể dục, chơi trò sơn xịt, ăn tối với bạn bè, kết thúc bằng một đêm ở nhà hát.
Các video của Chan đang thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ. Chưa kể, hàng trăm video tương tự như Chan được chia sẻ trên TikTok và Instagram, kể lại câu chuyện của những người trẻ đã bỏ việc. Xu hướng này được gọi là funemployment - tạm dịch thất nghiệp mà vui.
Hàng loạt video có hashtag #unemploymentlife (cuộc sống thất nghiệp) đã được chia sẻ trên TikTok, với ít nhất 25,8 triệu lượt. Phần lớn nội dung như vậy đến từ Mỹ và Anh, nhưng xu hướng này cũng đã bắt đầu lan sang Singapore.
Xu hướng funemployment trở nên phổ biến trên TikTok kể từ năm 2020, trong bối cảnh nhiều bạn trẻ thế hệ Gen Z bị mất việc sau khi nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự do khó khăn vì đại dịch COVID-19.
Ban đầu, những video đó kể về cách người thất nghiệp đang cố gắng tận dụng hoàn cảnh tồi tệ, nhưng ngày càng có nhiều người trẻ tuổi sẵn sàng bỏ việc. Trong đó có những người chỉ mới đi làm khoảng 1 năm.
Theo các chuyên gia về việc làm, tỷ lệ nghỉ việc sớm ở Gen Z gia tăng cho thấy mức thu nhập cao từ công việc tự do và sáng tạo nội dung đã ảnh hưởng đến quan niệm truyền thống về công việc.
“Ngày nay, những người trẻ không ngại bỏ việc mà không có việc làm vì có rất nhiều cách để họ kiếm tiền từ kỹ năng của mình”, ông Vivek Iyyani, người sáng lập Millennial Minds, một tổ chức giúp các công ty tuyển dụng và giữ chân nhân tài trẻ, cho biết.
Nguồn: Tổng hợp