Race-cation: Xu hướng du lịch mới và đầy tiềm năng

14/09/2023 11:00:47
Race-cation là một loại hình du lịch mới nổi, thuộc danh mục du lịch thể thao, du khách dành thời gian nghỉ để tham gia vào các cuộc thi thể thao không chuyên nghiệp.

"Race-cation" được ghép từ "race" (cuộc thi chạy bộ) và "vacation" (kỳ nghỉ), là hình thức kết hợp du lịch và tham gia cuộc thi chạy bộ.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường du lịch Outbox, khách race-cation lựa chọn điểm đến vì sự kiện thể thao tại đó. Họ muốn tham dự giải thể thao để thử thách bản thân và rèn luyện sức khoẻ, sau đó mới tính đến việc du lịch. Trong khi du khách thông thường muốn ghé thăm điểm đến để vui chơi, tham quan và nghỉ dưỡng. Có thể nói, 2 nhóm khách du lịch này có "động lực điểm du lịch khác nhau".

Ngoài mục đích nâng cao sức khỏe, còn nhiều yếu tố khác khiến du khách tìm đến xu hướng du lịch kết hợp tham gia giải thể thao như nâng cao thành tích cá nhân, tận hưởng phong cảnh, đổi địa điểm tập luyện...

Tại hội thảo Vietnam Race-cation, diễn ra trong khuôn khổ hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2023, các chuyên gia nhận định du lịch về sức khỏe đã được tiếp nhận rõ ràng và rộng rãi hơn sau đại dịch. Du khách Việt trong năm nay có xu hướng tìm kiếm giá trị về sức khỏe và cân bằng về tinh thần khi đi du lịch. 

Một khảo sát được thực hiện vào tháng 8 của Outbox cho thấy có gần 45% số người được hỏi trả lời thường xuyên kết hợp du lịch khi tham gia các giải marathon ngoài nơi cư trú. Các chuyến race-cation thường kéo dài 2-3 ngày họ có xu hướng đi cùng gia đình hoặc theo nhóm.

Chi phí dao động từ 5 - 10 triệu đồng cho các hạng mục như lưu trú tại điểm đến, phương tiện di chuyển, phụ kiện thể thao, đồ công nghệ, trang phục thể thao, thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ và hoạt động giải trí ngoài thời gian thi đấu. Trong đó, lưu trú là hạng mục được chi tiêu nhiều nhất.

Du lịch thể thao được xác định là một trong 7 trụ cột của ngành du lịch TP.HCM. Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, thành phố có nhiều thuận lợi để phát triển các sản phẩm du lịch thể thao. Nhóm khách race-cation tiềm năng, độ tuổi 25-27 tập trung đông. Doanh nghiệp du lịch TP hoạt động tích cực, dễ thực hiện các công tác quảng bá. Dịch vụ lưu trú đáp ứng được cả số lượng và chất lượng để phục vụ các giải thi đấu thể thao. Tuy nhiên, hiện chưa có công ty du lịch nào ở TP.HCM khai thác các combo, tour tham dự giải chạy.

Ông Phước Đặng, CEO Outbox, nhận định phong trào chạy bộ ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh do các giải chạy được tổ chức thường xuyên. Các bên từ điểm đến, ban tổ chức giải tới các doanh nghiệp du lịch cần tận dụng hiệu quả thời điểm nở rộ để định hình thương hiệu giải chạy chuyên nghiệp và tạo tiền đề cho các hoạt động du lịch gắn với thể thao trong tương lai nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Nguồn: Tổng hợp

4 mẫu áo cộc tay vừa mát mẻ vừa thanh lịch nên sắm trong mùa...
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 4 mẫu áo cộc tay vừa mát mẻ vừa thanh...
Bật mí cách chăm sóc da dầu mùa hè
Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV...
Mẫu giày phong cách tối giản được chị em yêu...
Để mặc đẹp mà chẳng cần nhiều thời gian suy...
1 loại quả chua ngọt bán rẻ ở chợ Việt nhưng...
Loại quả này được trồng nhiều trong vườn nhà...
Tóc luôn bồng bềnh, dày mượt nếu bạn tuân...
Dưới đây là lịch trình chăm sóc tóc với các...
Bài Hay Trong Tuần