Cảnh báo quảng cáo sữa công thức cho trẻ em tại Việt Nam chứa thông tin sai lệch

10/08/2023 08:00:58
Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã phát đi cảnh báo về tình trạng quảng cáo gây hiểu lầm về sữa công thức dành cho trẻ em tại Việt Nam.

Cụ thể, báo cáo toàn cầu của WHO chỉ ra các chiến lược tiếp thị sữa công thức ở Việt Nam chứa thông tin sai lệch và không có cơ sở khoa học như sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ.

Các quảng cáo cũng khắc họa áp lực của cha mẹ khi phải cân bằng giữa việc cho con bú, chăm sóc trẻ sơ sinh và công việc. Từ đó, quảng bá sữa công thức là một sản phẩm thay thế giúp các bậc phụ huynh quay trở lại công việc. Tuy nhiên, WHO và UNICEF nhấn mạnh phụ nữ không nên cảm thấy áp lực khi lựa chọn giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và theo đuổi công việc. Thay vào đó, những người mẹ có thể thực hiện đồng thời cả hai nhiệm vụ.

Báo cáo được chia sẻ tại sự kiện "Cùng hành động để hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc" do UNICEF và WHO tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 7/8. Sự kiện này là một phần trong khuôn khổ Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ thế giới (từ 1/8 đến 7/8).

Phát biểu tại sự kiện, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam, cho biết: "Nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm trùng đe dọa đến tính mạng, hỗ trợ sự phát triển trí não khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh mãn tính - tất cả đều này góp phần giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho trẻ…”. Hiện UNICEF đang tích cực làm việc với các doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức hỗ trợ phụ nữ để tạo điều kiện tốt hơn, cho phép những người phụ nữ vừa làm việc vừa nuôi con bằng sữa mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm khuẩn, hỗ trợ sự phát triển trí não khỏe mạnh ở trẻ, ngăn ngừa bệnh mãn tính ở trẻ nhỏ và mẹ - Ảnh: UNICEF Việt Nam\Trương Việt Hùng

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, cho rằng giải pháp thực sự cho vấn đề này là cần chấm dứt những thông điệp truyền thông sai lệch như hiện nay. Các công ty, cộng đồng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ nên hỗ trợ những người mẹ có thể nuôi con bằng sữa mẹ thuận tiện hơn.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), "sữa công thức" (sữa bột trẻ em hoặc sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh), thường được làm từ sữa bò đã qua xử lý để phù hợp hơn với đối tượng trẻ nhỏ. Sữa công thức cung cấp cho trẻ các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng trưởng và phát triển. Tuy nhiên, loại sữa này không mang lại lợi ích sức khỏe như sữa mẹ.

Kết quả nghiên cứu của WHO cho thấy có tới 82% bà mẹ biết về sữa công thức giai đoạn 2 và 96% trong đó cho rằng sữa công thức là cần thiết. Theo WHO, điều này có thể làm suy giảm tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Tiến sĩ Juliawati Untoro, Trưởng nhóm Dinh dưỡng WHO (phụ trách khu vực Tây Thái Bình Dương), nhận định các nhà sản xuất, bán hàng đã sử dụng thông điệp tiếp thị "bóng bẩy và dễ gây hiểu lầm".

"Họ đưa ra những bằng chứng sai lệch khiến người mẹ không còn tự tin với sữa mẹ. Trong đó, kênh tiếp thị sữa và chiến lược tiếp thị phổ biến và tràn lan qua nhiều kênh như tivi, sản phẩm miễn phí, hội nghị, tọa đàm… Các sản phẩm sử dụng hình ảnh tuyên bố sai lệch về khoa học, sữa công thức gắn bằng hoặc tốt hơn sữa mẹ, bao gồm dưỡng chất HMO và DHA. Đặc biệt, họ sử dụng cán bộ y tế để tạo uy tín.

Theo khảo sát, các cán bộ y tế ở Việt Nam, Morocco và Nigeria (khối y tế công và tư nhân) có sự liên hệ với các công ty sữa công thức. Họ nhận được các ưu đãi như hoa hồng, tài trợ cho nghiên cứu, hàng hóa, quà tặng...", tiến sĩ Juliawati Untoro nêu rõ.

Đây không phải vấn đề của riêng Việt Nam mà của nhiều quốc gia trong khu vực. Thực tế, Việt Nam đã có những quy định về việc cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, yêu cầu ghi nhãn, thông tin, giáo dục và quảng cáo phù hợp. Song, việc thực thi chính sách còn nhiều khó khăn, do chưa có đủ cơ chế xử phạt.

Theo các chuyên gia, cần xây dựng cơ chế kiểm soát truyền thông, củng cố các cơ chế giám sát và thực thi pháp luật để bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của trẻ khỏi các hoạt động tiếp thị thương mại gây hại. Đồng thời củng cố thúc đẩy sáng kiến bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ. Ngoài ra, các cơ quan cần tạo điều kiện cho việc nuôi con bằng sữa mẹ, hoặc cải tiến chế độ thai sản và nghỉ chăm con để bà mẹ có thể nuôi con bằng sữa mẹ đến 2 tuổi.

Nguồn: Tổng hợp

4 mẫu áo cộc tay vừa mát mẻ vừa thanh lịch nên sắm trong mùa...
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 4 mẫu áo cộc tay vừa mát mẻ vừa thanh...
Bật mí cách chăm sóc da dầu mùa hè
Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV...
Mẫu giày phong cách tối giản được chị em yêu...
Để mặc đẹp mà chẳng cần nhiều thời gian suy...
1 loại quả chua ngọt bán rẻ ở chợ Việt nhưng...
Loại quả này được trồng nhiều trong vườn nhà...
Tóc luôn bồng bềnh, dày mượt nếu bạn tuân...
Dưới đây là lịch trình chăm sóc tóc với các...
Bài Hay Trong Tuần